ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธินิยม(Cognitivism)
http://theory-tishafan.blogspot.com/p/cognitivism.html. ได้รวบรวมเกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธินิยม(Cognitivism)ไว้ดังนี้ กลุ่มพุทธนิยมหรือกลุ่มความรู้ความเข้าใจหรือกลุ่มที่เน้นกระบวนการทางปัญญาหรือความคิด
นักคิดกลุ่มนี้เริ่มขยายขอบเขตของความคิดที่เน้นทางด้านพฤติกรรมออกไปสู่กระบวนการทางความคิด
ซึ่งเป็นกระบวนการภายในของสมอง
นักคิดกลุ่มนี้เชื่อว่าการเรียนรู้ของมนุษย์ไม่ใช่เรื่องของพฤติกรรมที่เกิดจากกระบวนการตอบสนองต่อสิ่งเร้าเพียงเท่านั้น
การเรียนรู้ของมนุษย์มีความซับซ้อนยิ่งไปกว่านั้น
การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางความคิดที่เกิดจาการสะสมข้อมูล การสร้างความหมาย
และความสัมพันธ์ของข้อมูลและการดึงข้อมูลออกมาใช้ในการกระทำและการแก้ปัญหาต่างๆ
การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางสติปัญญาของมนุษย์ในการที่จะสร้างความรู้
ความเข้าใจให้แก่ตนเองทฤษฎีในกลุ่มนี้ที่สำคัญๆ มี 5 ทฤษฎี คือ
1.ทฤษฎีเกสตัลท์(Gestalt Theory) นักจิตวิทยาคนสำคัญของทฤษฎีนี้ คือ แมกซ์ เวอร์ไทเมอร์ (Max
Wertheimer) วุล์แกงค์ โคห์เลอร์ (Wolfgang Kohler) เคริ์ท คอฟฟ์กา (Kurt Koffka) และเคริ์ท เลวิน (Kurt
Lewin)
2.ทฤษฎีสนาม(Field Theory) นักจิตวิทยาคนสำคัญ คือ เคริ์ท เลวินซึ่งได้แยกตัวจากกลุ่มทฤษฎีเกสตัลท์
ในระยะหลัง
3.ทฤษฎีเครื่องหมาย (Sign Theory) ของทอลแมน(Tolman)
4.ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา
(Inlellectual
Development Theory) นักจิตวิทยาคนสำคัญคือ เพียเจต์ (Piaget)
และบรุนเนอร์ (Bruner)
5.ทฤษฎีการเรียนรู้อย่างมีความหมาย
( A
Theory of Meaningful Verbal Learning) ของออซูเบล (Ausubel)
http://www.novabizz.com/NovaAce/Learning/Learning_Cognitive.htm ได้รวบรวมเกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธินิยม (Cognitivism) ไว้ดังนี้ ทฤษฎีการเรียนรู้ในกลุ่มพุทธินิยมนี้ให้ความสำคัญกับความสามารถ
ในการตั้งวัตถุประสงค์ การวางแผน ความตั้งใจ ความคิด ความจำ การคัดเลือก
การให้ความหมายกับสิ่งเร้าต่างๆ ที่ได้จากประสบการณ์
ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มพฤติกรรมนิยมแล้วเห็นว่า มีความแตกต่างกันดังนี้
กลุ่มพฤติกรรมนิยม :
อินทรีย์สร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง
อันก่อให้เกิดความพึงพอใจ
กลุ่มพุทธินิยม :
อินทรีย์ต้องนำสิ่งเร้ามาคิด วิเคราะห์
และให้ความหมายเพื่อตอบสนองได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
ทฤษฎีการเรียนรู้ในกลุ่มพุทธินิยมนี้ให้ความสำคัญกับความสามารถ
ในการตั้งวัตถุประสงค์
การวางแผน ความตั้งใจ
ความคิด ความจำ การคัดเลือก การให้ความหมายกับสิ่งเร้าต่างๆ ที่ได้จากประสบการณ์
ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มพฤติกรรมนิยมแล้วเห็นว่ามีความแตกต่างกันดังนี้
OK Nation (http://www.oknation.net/blog/kunwee/2007/10/10/entry-2)
ได้รวบรวมเกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธินิยม (Cognitivism)
ไว้ดังนี้ กลุ่มพุทธินิยมหรือกลุ่มความรู้ความเข้าใจ
หรือกลุ่มที่เน้นกระบวนการทางปัญญาหรือความคิด นักคิดกลุ่มนี้เชื่อว่า
การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางความคิดที่เกิดจากการสะสมข้อมูล การสร้างความหมาย
และความสัมพันธ์ของข้อมูล และการดึงข้อมูลออกมาใช้ในการกระทำและการแก้ปัญหาต่าง ๆ
การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางสติปัญญาของมนุษย์ในการที่จะสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ตนเอง
ทฤษฎีในกลุ่มนี้ทีสำคัญ
ๆ มี 5 ทฤษฎี คือ
1. ทฤษฎีเกสตอลท์(Gestalt’s Theory)
2. ทฤษฎีสนาม (Field Theory)
3. ทฤษฎีเครื่องหมาย (Sign Theory)
4. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา (Intellectual
Development Theory)
5. ทฤษฎีการเรียนรู้อย่างมีความหมาย (A Theory of
Meaningful Verbal Learning)
สรุปจากที่กล่าวมาข้างต้นได้ว่า
ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธินิยมหรือกลุ่มความรู้ความเข้าใจ
หรือกลุ่มที่เน้นกระบวนการทางปัญญาหรือความคิด เชื่อว่า
การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางความคิดที่เกิดจากการสะสมข้อมูล การสร้างความหมาย
และความสัมพันธ์ของข้อมูล และการดึงข้อมูลออกมาใช้ในการกระทำและการแก้ปัญหาต่าง ๆ
การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางสติปัญญาของมนุษย์ในการที่จะสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ตนเอง
ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มนี้จะให้ความสำคัญกับความสามารถ ในการตั้งวัตถุประสงค์
การวางแผน ความตั้งใจ ความคิด ความจำ การคัดเลือก การให้ความหมายกับสิ่งเร้าต่างๆ
ที่ได้จากประสบการณ์
ที่มา
http://theory-tishafan.blogspot.com/p/cognitivism.html.
ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธินิยม(Cognitivism). เข้าถึงเมื่อ 1 กันยายน 2558.
http://www.novabizz.com/NovaAce/Learning/Learning_Cognitive.htm.
ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธินิยม (Cognitive Learning).
เข้าถึงเมื่อ
1 กันยายน 2558.
OKnation. [Online] http://www.oknation.net/blog/kunwee/2007/10/10/entry-2. จิตวิทยาการเรียนรู้กลุ่มพุทธินิยม
(Cognitivism). เข้าถึงเมื่อ 1 กันยายน
2558.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น